યુક્રેન જંગ વચ્ચે ઇરાન બન્યો મોટો ખેલાડી, નવા ટ્રેડ કોરિડોરથી ભારત પહોંચાડ્યો રશિયન સામાન
યુક્રેન યુદ્ધ વચ્ચે ભારતનો રશિયા સાથે વેપાર ચાલુ છે. દરમિયાન, ઈરાનની સરકારી માલિકીની શિપિંગ કંપનીએ ભારત અને રશિયા વચ્ચેના નવા ટ્રેડ કોરિડોર દ્વારા માલની ડિલિવરી કરીને ઈતિહાસ રચ્યો છે.
યુક્રેન યુદ્ધ વચ્ચે ભારતનો રશિયા સાથે વેપાર ચાલુ છે. દરમિયાન, ઈરાનની સરકારી માલિકીની શિપિંગ કંપનીએ ભારત અને રશિયા વચ્ચેના નવા ટ્રેડ કોરિડોર દ્વારા માલની ડિલિવરી કરીને ઈતિહાસ રચ્યો છે. કંપનીએ રશિયાથી ભારતમાં માલના પરિવહન માટે ઇન્ટરનેશનલ નોર્થ સાઉથ ટ્રાન્સપોર્ટ કોરિડોર (INSTC)નો ઉપયોગ કર્યો હતો. બ્લૂમબર્ગના અહેવાલ અનુસાર, એક ઈરાની અધિકારીએ જણાવ્યું કે યુક્રેન અને રશિયા વચ્ચે ચાલી રહેલા યુદ્ધની વેપાર પર વધુ વિપરીત અસર ન પડે, તેથી નવા વેપાર કોરિડોરનું પરીક્ષણ કરવામાં આવ્યું. રશિયન કાર્ગોમાં લાકડાના લેમિનેટ શીટમાંથી બનેલા બે 40-ફૂટ (12.192 મીટર) કન્ટેનર હોય છે, જેનું વજન 41 ટન હોય છે.
આ 7200 કિલોમીટર લાંબા વેપાર માર્ગમાં પાકિસ્તાન અને અફઘાનિસ્તાનને બાયપાસ કરવામાં આવ્યા છે. જો આ જ માલ રશિયાથી સુએઝ કેનાલ મારફતે ભારત પહોંચે તો તેણે 16112 કિલોમીટરનું અંતર કાપવું પડશે. આવી સ્થિતિમાં જો આ ટ્રેડ કોરિડોર સક્રિય થશે તો ભારત અને રશિયા વચ્ચેના વેપારમાં જબરદસ્ત વધારો થશે એટલું જ નહીં પરંતુ ઈરાન અને કઝાકિસ્તાન સાથેના વેપાર સંબંધો પણ મજબૂત થશે.
રશિયાનો સામાન ભારત કેવી રીતે પહોંચ્યો?
રિપોર્ટ અનુસાર, સેન્ટ પીટર્સબર્ગમાં બનેલો સામાન આસ્ટ્રાખાનમાં કેસ્પિયન સમુદ્રના કિનારે સ્થિત રશિયન બંદર સોલ્યાન્કામાં લાવવામાં આવ્યો હતો. અહીંથી માલસામાનને જહાજ દ્વારા ઈરાનના અંજલિ કેસ્પિયન બંદરે લાવવામાં આવ્યો હતો. અંજલિ બંદરથી માલસામાનને માર્ગ દ્વારા હોર્મુઝના અખાતના કિનારે આવેલા બંદર અબ્બાસ સુધી લઈ જવામાં આવતો હતો. ત્યારબાદ અહીંથી જહાજ મારફતે આ માલ અરબી સમુદ્ર થઈને મુંબઈ બંદરે પહોંચાડવામાં આવ્યો હતો.
પાકિસ્તાન-અફઘાનિસ્તાનનો બાયપાસ કર્યો
INSTC ટ્રાન્સપોર્ટ કોરિડોરમાં રશિયાથી માલ કેસ્પિયન સી, કઝાકિસ્તાન, ઈરાન અને અરબી સમુદ્ર થઈને ભારત પહોંચશે. આ માર્ગ પરથી અફઘાનિસ્તાન અને પાકિસ્તાનને હટાવવાથી પરિવહન દરમિયાન કાર્ગોનું જોખમ પણ ઘટશે. આ ઉપરાંત માલવાહક પરિવહનમાં સરકારની દખલગીરીને કારણે થતા બિનજરૂરી વિલંબથી પણ મુક્તિ મળશે. છેલ્લા ઘણા સમયથી ભારત, રશિયા અને ઈરાન પરસ્પર વેપાર વધારવા માટે વાતચીત કરી રહ્યા છે.
સમય અને શિપિંગ ખર્ચમાં ઘટાડો થશે
આંતરરાષ્ટ્રીય વ્યાપાર બાબતોના નિષ્ણાતો માને છે કે INSTC પરિવહન ખર્ચમાં 30 ટકા સુધીનો ઘટાડો કરી શકે છે. એટલું જ નહીં, ભારત અને રશિયા વચ્ચે માલ પરિવહનના સમયમાં 40 ટકાની બચત કરી શકાય છે.